Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016

Các luyện Nhất Dương Chỉ của Trai Phố cổ mới học từ Chùa Thiếu Lâm Tự

Luyện Nhất dương chỉ phải mất nhiều năm mới đạt được thành tựu. Võ Thiếu Lâm còn có công phu Nhất chỉ thiền công (phóng một ngón tay): Là loại âm công cực lợi hại.... photo by Son Pitbull ( Trai phố cổ blogger )


Về Nhất dương chỉ: trên thực tế trong hệ thống Thất thập nhị huyền công của Thiếu Lâm có tới vài bí kíp để luyện cho ngón tay cứng như sắt và có thể phát ra kình lực cực mạnh.


Đó là Thiết tí công (ngón tay sắt). Ban đầu, người tập sẽ dùng ngón tay đập vào các gốc cây, sau tăng lên đập vào đá. Để học công phu này bắt buộc phải có thuốc ngâm tẩm đặc biệt để tránh cho những ngón tay không bị tàn phá.


Công phu thứ hai là Nhất chỉ kim cương pháp (ngày nay người của Thiếu Lâm vẫn gọi là Nhất dương chỉ). Phương pháp này thiên về luyện dương cương, dùng ngón tay trỏ đâm vào tường, đá, thân cây… trong nhiều ngày.


Để luyện bí kíp này có thể gây rách da chảy máu trong thời gian đầu. Chính phương pháp này xỉa ngón trỏ vào vật cứng cho nên mới gọi là luyện dương cương.


Theo nhiều tài liệu có ghi lại, nếu người luyện thành thì khi phát ngón tay chưa tới mà địch thủ đã bị thương, ở cấp thấp thì ngón tay cũng đủ cứng như dùi sắt.


Trong quá trình tập, cần dùng ngón tay trỏ xỉa vào vật nặng treo lơ lửng nên không có lực phản chấn gây nội thương và do tính chất nhu chuyển của vật nặng treo mà gọi là luyện âm nhu.


Sau dùng ngọn nến đốt lên xỉa cho đến khi tắt ngọn nến. cuối cùng dùng giấy rồi kính thủy tinh bao quanh ngọn nến xỉa cho đến khi tắt ngọn nến. Công phu này được cho là phải luyện trên 10 năm.

Như vậy có thể thấy việc Kim Dung mô tả về tuyệt kỹ Nhất dương chỉ trong các tác phẩm kiếm hiệp là hoàn toàn có cơ sở thực tế. Có chăng, sự hư cấu chỉ nằm ở chỗ “độc chiêu” này có thể lấy mạng đối thủ từ rất xa giống như trong các tác phẩm tiểu thuyết.

Ngày nay, Nhất dương chỉ vẫn có ảnh hưởng rất lớn trong võ Thiếu Lâm và thậm chí lan sang nhiều môn phái khác. Ngay cả một số môn võ cổ truyền Việt Nam vẫn luyện bí kíp này để có thể sở hữu những ngón tay cứng như sắt, đủ sức tạo ra lực công phá rất lớn.


CÁCH LUYỆN CÁC TUYỆT KĨ THIẾU LÂM

Nhất chỉ kim cương pháp (1) (một ngón tay), còn gọi là Nhất dương chỉ: Gần giống Nhất chỉ thiền, nhưng Nhất chỉ thiền thiên về âm công, phóng ngón tay đả thương địch từ xa, còn Nhất chỉ kim cương pháp thiên về luyện dương cương. Dùng ngón tay trỏ đâm vào tường, đá, thân cây, … nhiều ngày, có thể gây rách da chảy máu trong thời gian đầu mới luyện. Phương pháp này xỉa ngón trỏ vào vật cứng cho nên mới gọi là luyện dương cương.

Nhất chỉ thiền công (7) (phóng một ngón tay): Là loại âm công cực độc. Người luyện thành thì khi phát ngón tay chưa tới mà địch thủ đã bị thương, ở cấp thấp thì ngón tay cứng như dùi sắt. Dùng ngón tay trỏ xỉa vào vật nặng treo lơ lửng nên không có lực phản chấn gây nội thương và do tính chất nhu chuyển của vật nặng treo mà gọi là luyện âm nhu. Sau dùng ngọn nến đốt lên xỉa cho đến khi tắt ngọn nến. cuối cùng dùng giấy rồi kính thủy tinh bao quanh ngọn nến xỉa cho đến khi tắt ngọn nến. Ngón nghề này phải luyện trên 10 năm mới cáo thành công phu.













 











TraiPhoCo.Blogspot.com by SonPitbull

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét