Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Đền chúa Đá Đen huyện Ba Vì

Đền Đá Đen hay còn gọi là đền Chúa Đá Đen,nằm trên địa phận xã Tản Lĩnh,huyện Ba Vì,tỉnh Hà Tây,cách Hà Nội chừng 60 km về phía Tây bắc.Theo sự tích, đền Chúa Đá Đen là nơi thờ mẹ Đức Thánh Tản và bà Chúa Tiên , nên vì thế còn gọi là đền Mẹ.


Đền chúa Đá Đen, photo by Son Pitbull ( Trai Phố Cổ Blogger )


Truyền thuyết kể rằng : Khi xưa Chúa sinh ra Thánh Tản,lúc sắp thác Chúa có nắm tay Chúa Tiên dặn lại rằng: xin Chúa Tiên ở lại nuôi Đức Thánh Tản cho thành người.Sau khi Chúa thác đi, thi hài Người được mang về Vĩnh Phú ,bên kia bờ bắc con sông Hồng.


Hòn Đá Đen hiện nay nằm ở chân dãy núi Ba Vì, chính là giọt nước mắt của Chúa rơi xuống cõi trần. Sử xưa ghi rằng: Mẹ Đức Thánh Tản ,tên là Đinh thị Đen(hoặc Dinh thị Duyên),trước lúc thác bà có nhờ một người em họ là bà Ma thị nuôi Đức Thánh Tản.( có tài liệu cho rằng bà Ma thị chính là mẹ của hai tướng Cao Sơn và Quý Minh).


Theo lời kể của bà cụ Dậu người nhà đền: thì khi xưa,đền chỉ là một ngôi nhà nhỏ đơn sơ ,lều tranh vách sậy.Trải qua bao năm tháng với những biến đổi lịch sử, đền xưa đã mất mà đất thì vẫn còn.Ngôi đền mới gây dựng lại được 11 năm trên nền xưa đất cũ,cửa đền trông ngay ra hòn đá đen huyền thoại .


Ngôi đền được xây dựng theo kiểu cổ kim pha trộn.Nơi chính điện ,phía trên thờ Tam toà Thánh Mẫu,tiếp đó là Đức Chúa Bà bản đền.Bên trong hậu cung xây động tiên và thờ Tam toà Chúa Tiên.
Phía bên ngoài đền có nơi thờ lầu cô,lầu cậu và năm dinh quan lớn cửa rừng.


Hàng năm Đền Chúa Đá Đen mở hội vào bốn ngày mồng 8 của bốn mùa.
Mùa Xuân ,ngày mồng 8 tháng Giêng.
Mùa Hạ, ngày mồng 8 tháng tư.
Mùa Thu, ngày mồng 8 tháng bẩy.
Mùa Đông, ngày mồng 8 tháng chạp.


Truyền thuyết Đền Chúa Đá Đen là một câu chuyện đượm mầu huyền thoại cổ tích.Nhưng trong đó chúng ta như thấy được sự đồng cảm tương ứng của bà Mẹ thiên nhiên với con người Việt.
Trong bao la của đất trời ,tình Mẹ vẫn chứa chan và rất đỗi xiết bao gần gũi.






TraiPhoCo.Blogspot.com by SonPitbull

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét